CHUYÊN MỤC TIN TỨC
Các tỉnh TNGT tăng phải kiểm điểm trách nhiệm
Khó mấy cũng quyết kéo giảm TNGT




Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2014 TNGT đã giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây cũng là năm giảm được số người chết do TNGT dưới 9 nghìn người. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô; đặc biệt là trong các tháng cuối năm. Số người chết do TNGT đường thủy tăng. TNGT trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp...



 
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: 
Không có chuyện làm đường cho phù hợp với xe quá tải
 
Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các địa phương. Liên quan đến việc kiểm soát tải trọng, cùng với việc hoàn thành các dự án mở rộng QL1, toàn bộ các tuyến BOT sẽ được đặt trạm cân. Tất cả xe vi phạm đều bị phạt và buộc quay đầu hạ tải. Đề nghị Bộ Công an xem xét xử lý hành vi cố tình phá hoại tài sản quốc gia đối với doanh nghiệp cố tình chở  quá tải. Vượt quá tải trọng 5 tấn, 10 tấn cũng là phá hoại tài sản quốc gia, còn chở 100 tấn nếu đi đúng tải vẫn không vấn đề gì, không có chuyện làm đường cho phù hợp đối với xe quá tải.

Năm 2014, có 52 tỉnh, thành phố giảm số người chết do TNGT, trong đó 10 địa phương giảm sâu trên 20% số người chết là: Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Cao Bằng, Nam Định, Cà Mau, Bắc Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn. Tuy nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết tăng, trong đó năm tỉnh tăng trên 10% là: Quảng Trị, Kon Tum, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương này phải tự kiểm điểm, xem xét việc thiếu trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Theo Phó Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2015 là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, Kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ  đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục triển khai các biện pháp kéo giảm TNGT từ 5-10% cả ba tiêu chí, đồng thời cải thiện tốt hơn nữa tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.




Tại hội nghị, nhiều lãnh đạo địa phương đã thể hiện quyết tâm tiếp tục kéo giảm TNGT dù còn nhiều khó khăn. Ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, mục tiêu năm 2015 sẽ cố gắng giảm tiếp TNGT từ 5 - 10%. Tuy nhiên, ông Tươi cũng nhận định đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với địa bàn rộng như Cà Mau. Năm qua, Cà Mau chỉ có 18 người chết do TNGT, năm nay giảm tiếp từ một đến hai người cũng phải cố gắng”, ông Tươi nói.



 
Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo tại Hội nghịẢnh: Khánh Linh
Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo tại Hội nghị




Sớm có hướng dẫn chi đảm bảo ATGT




Đây là một trong những vấn đề được nhiều tỉnh quan tâm tại hội nghị. Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, khó khăn hiện nay là lực lượng mỏng, nhưng cơ chế chi tiền cho đảm bảo ATGT đang vướng. Năm qua thu được 67 tỷ đồng từ xử phạt ATGT, nhưng chi tiêu rất khó.  Bà Thủy cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại nguồn kinh phí xử phạt để bồi dưỡng và mua sắm trang thiết bị cho các lực lượng đảm bảo ATGT.




Ông Phạm Thành Tươi cũng thẳng thắn đề nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn chi để đảm bảo cho cả lực lượng làm nhiệm vụ ở cấp xã. Thu chi nên giao cho địa phương quyết định sẽ sát hơn, nếu giao cho Bộ Công an sau đó điều phối lại khó đảm bảo. 




Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết, năm 2014, các ngành và địa phương được bố trí ngân sách khá lớn để đảm bảo ATGT. Các khoản thu phạt vi phạm ATGT vẫn để 100% chi cho công tác bảo đảm ATGT, trong đó có chi xăng xe cho lực lượng đảm bảo ATGT và đầu tư trang thiết bị. Theo quy định, các địa phương phải lập dự toán mới được chi. Hiện 70% khoản thu phạt vi phạm ATGT để lại Bộ Công an. Các địa phương lập dự toán gửi Bộ Công an để phân bổ. 
 
Sau khi nghe các bên báo cáo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành chức năng xử lý dứt điểm vấn đề này.
 
K.Linh - K.Hà - T.Anh