CHUYÊN MỤC TƯ VẤN
Bộ phận nào hay hỏng nhất khi ôtô "dầm" mưa?

Những ngày này, miền bắc đang trải qua những ngày mưa kéo dài. Việc chiếc xe của bạn liên tục “dầm” mưa, tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn, bùn đất khiến nhiều bộ phận trở nên nhanh hỏng hơn.

Dưới đây là những bộ phận trên ôtô mà các kỹ sư cũng như thợ sửa chữa khuyên bạn nên chú ý bảo dưỡng, thay thế khi xe của bạn thường xuyên “dầm” mưa.

Các bộ phận dưới gầm xe

 
 Bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa một số bộ phận ở gầm xe

Nhiều chủ xe quan niệm, mưa kéo dài, sử dụng nhiều nên chờ khi nắng mới rửa xe vừa tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Tuy nhiên, điều đó lại rất có hại đối với một số bộ phận dưới gầm xe - nơi trực tiếp bị ảnh hưởng bởi nước mưa, bùn đất.

Các chi tiết dưới gầm được sơn chống gỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa. Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.
 
Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly. Khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể.