AN TOÀN GIAO THÔNG
Tính mạng con người là trên hết

Đây là chủ đề sẽ được Ủy ban ATGTQG phát động thực hiện năm ATGT 2015 và được ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGTQG cho biết tại hội nghị “Doanh nghiệp vận tải với ATGT” tổ chức ngày 9/12 tại TP Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.


 

Rất nhiều vụ TNGT có nguyên nhân từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.


Nhiều tai nạn do chủ quan

Ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội VTHH TPHCM, chỉ ra 3 nguyên nhân chính gây ra TNGT: Ý thức người tham gia giao thông, chở hàng quá tải, xe gắn máy nhiều. Là giám đốc một công ty vận tải, ông Dinh thẳng thắn thừa nhận tình trạng chở quá tải trọng là một trong những nguyên nhân gây TNGT nghiêm trọng. Ông Dinh ví vón “xe quá tải như một cỗ thần chết đang chạy trên đường”.


Theo ông Dinh, các giải pháp Bộ GTVT triển khai nhằm kiểm soát tải trọng xe vừa qua đã phát huy tác dụng. Nhiều cảng, kho hàng hiện không còn chất hàng quá tải như trước. Tuy vậy, ông Dinh cũng kiến nghị cần tiếp tục thực hiện các giải pháp này một cách bền bỉ, thậm chí là xử phạt mạnh hơn nhằm đưa đến sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa.


Vụ tai nạn xe khách kinh hoàng vào tháng 6/2103 ở Quảng Ngãi làm 3 người chết và nhiều người bị thương như một hồi chuông cảnh tỉnh với lãnh đạo tập đoàn Mai Linh. Ông Phạm Minh Sương, PTGĐ Mai Linh cho biết, sau vụ tai nạn này, Mai Linh đã tổ chức nhiều hội nghị quán triệt các quy định ATGT đến toàn thể đội ngũ lái xe, cán bộ quản lý.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Những vụ tai nạn, va quệt xảy ra đều được thống kê, phân tích… Qua đó cho thấy nguyên nhân xảy ra va chạm, TNGT do chủ quan là phần nhiều như: chuyển hướng không quan sát, không làm chủ tốc độ, không giữa khoảng cách an toàn…Từ đó tập đoàn đã đưa ra các giải pháp, và số vụ TNGT giảm nhiều qua các năm. Năm 2012 toàn tập đoàn có tổng cộng 2.495 vụ thì sang 2013 chỉ còn 2.115 vụ và 11 tháng đầu năm 2014 chỉ còn 600 vụ tai nạn, va chạm.


Không có chuyện xe lớn lỗi, xe nhỏ vô can

Ở lĩnh vực vận tải hành khách, ông Nguyễn Thanh Việt, đại diện Công ty CP VT & DVDL Phương Trang, chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảm TNGT là kiểm soát tốc độ xe lưu thông trên đường. Hiện, công ty đã gắn thiết bị giám sát hành trình trên tất cả các xe. Qua thiết bị này, lãnh đạo công ty ở nhà cũng biết được tài xế đang lưu thông trên đường với tốc độ bao nhiêu. “Quy định của Phương Trang là nếu đường cho phép chạy 100km/h thì công ty chỉ cho chạy 80km/h nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách”, ông Việt chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Thanh Việt, đại diện nhà xe Phương Trang phát biểu tại hội nghị.


Một số ý kiến doanh nghiệp cho rằng, việc xử lý chưa nghiêm của CSGT cũng là nguyên nhân khiến người dân không chấp hành luật giao thông. Chẳng hạn khi xảy ra tai nạn, chưa biết nguyên nhân thế nào thì xe lớn vẫn bị lỗi và phải đền bù thiệt hại.


Đại tá Phạm Minh Tuấn - Phó cục trưởng Cục CSGTĐB-ĐS khẳng định hiện nay không còn chuyện xe lớn lỗi, xe nhỏ vô can. “Chuyện này đã từng xảy ra hơn 20 năm trước, nhưng giờ luật đã rõ ràng, CSGT đã chấp hành nghiêm túc theo quy định của pháp luật”, ông Tuấn nói. Dẫn chứng về việc này, ông Tuấn thông tin, vừa qua ở phía Nam đã tiến hành truy tố 22 vụ TNGT do người đi bộ băng qua đường gây ra, trong đó ở TPHCM là 5 vụ. “Dù là người đi bộ, nếu vi phạm luật giao thông cũng bị truy tố”, ông Tuấn khẳng định.


Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, TNGT có nguyên nhân do lỗi chủ quan của tài xế, người điều khiển phương tiện là rất lớn. Các DN có trách nhiệm quan trong trong vấn đề đảm bảo ATGT. Tuyệt đối không tuyển dụng tài xế sử dụng ma túy, không để người điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia… Hiện, Bộ GTVT đang triển khai đồng loạt nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng chở quá tải. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các DN vận tải nghiêm túc chấp hành. Trong Nghị định 86/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/12/2014 và Thông tư 63/2014, hiệu lực từ 1/7/2015 quy định rõ các điều kiện kinh doanh vận tải ô tô. Các DN cần nắm rõ, nghiêm chỉnh chấp hành để lập lại trật tự ATGT trên phạm vi cả nước.


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, những ý kiến của DN trong vấn đề đảm bảo ATGT là rất quan trọng để Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật về công tác đảm bảo ATGT. Bộ GTVT sẽ tổ chức thường xuyên các cuộc đối thoại với DN để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.


Sẽ không còn CSGT bắn tốc độ trên đường

Cũng trong hội nghị, Bộ GTVT đã giới thiệu những điểm mới về Nghị định 86/NĐ-CP/2014 và Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Ủy ban ATGT cũng thông tin về lễ trao giải Vô lăng vàng 2014 sẽ diễn ra tại Hà Nội và ngày 12/12. Theo đó, 50 lái xe và 12 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc vinh dự được nhận giải thưởng.

Cũng tại hội nghị này, Đại tá Phạm Minh Tuấn – Phó cục trưởng Cục CSGTĐB-ĐS cho biết, vừa qua đã triển khai bắn tốc độ “tầm xa” trên cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành và phát huy hiệu quả. Tức là không còn CSGT cầm súng bắn tốc độ cách phương tiện vài trăm mét nữa mà sẽ bắn ở vị trí cách đó trước hoặc sau 5km. “Sẽ không còn chuyện tài xế thấy CSGT thì đi chậm lại để đối phó. Chúng tôi sẽ triển khai rộng trên cả nước”, ông Tuấn nói.

Theo giaothongvantai.com.vn