TIN NỔI BẬT
Vì sao hơn 90% xe điện chở khách du lịch không kiểm định?

Toàn quốc hiện có hàng nghìn xe điện bốn bánh được thí điểm chở khách du lịch trong phạm vi giao thông hạn chế ở hàng chục địa phương. Theo quy định của Bộ GTVT, loại phương tiện này phải có chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, nhưng hiện có tới hơn 90% chưa thực hiện.

Hàng nghìn xe chưa có chứng nhận an toàn

Ông Phạm Mạnh Tường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm xe cơ giới giao thông Lào Cai cho biết, mới đây đơn vị đã kiểm định, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật cho 27 chiếc xe điện chở khách hoạt động trên địa bàn TP Lào Cai, nâng tổng số xe điện bốn bánh đã qua kiểm định hơn 30 chiếc. Tuy số lượng xe không nhiều nhưng có thể được xem là “điểm sáng” so với nhiều nơi khác về việc kiểm định loại xe này theo quy định của Bộ GTVT tại Thông tư 86 ngày 31/12/2014.

Theo đó, từ 15/9/2015 xe điện bốn bánh (thuật ngữ kỹ thuật gọi là xe chở người bốn bánh có gắn động cơ) hoạt động trong phạm vi hạn chế phải có chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật mới được lưu hành. Ở nhiều địa phương khác cũng có hàng trăm xe đang hoạt động, thậm chí hoạt động từ vài năm nay, nhưng số lượng được kiểm định rất ít.

Chẳng hạn tại Thanh Hóa, hiện có 431 phương tiện hoạt động tại địa bàn TX Sầm Sơn nhưng chưa xe nào có chứng nhận kiểm định. Nguyên nhân do các xe này được một số doanh nghiệp lắp ráp không theo quy định, không có đủ giấy tờ để đăng ký biển số. Các tỉnh khác như: Quảng Ninh, Quảng Bình, Nghệ An, Hải Phòng, Khánh Hòa cũng có xe hoạt động nhưng đến nay vẫn “trắng” về kiểm định an toàn kỹ thuật. Điều này, gây lo ngại về sự mất an toàn cho du khách, cũng như hiệu lực thực tế khi triển khai các quy định về quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện.

Cần nói thêm, giữa tháng 10, Bộ GTVT đã khảo sát tình hình thực tế tại 9 địa phương và ghi nhận có gần 1.100 xe đang hoạt động, nhưng 92% xe chưa kiểm định. Sau đó, Cục Đăng kiểm VN có văn bản gửi Cục CSGT, Sở GTVT các địa phương đề nghị chỉ đạo đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm. Dẫu vậy, đến đầu tháng 12 cũng chỉ thêm 7 xe được đưa đi kiểm định.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo một số đơn vị đăng kiểm cho biết, sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, chủ phương tiện đến kiểm định, nhưng có thể do doanh nghiệp gặp vướng mắc, như xe chưa có đăng ký hành chính, nên không thấy đưa xe đến đề nghị kiểm định.

Cục Đăng kiểm VN sẵn sàng gỡ vướng

Tìm hiểu thực tế tại một số địa phương, cơ quan chức năng trong quá trình triển khai Thông tư 86 cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Xe được nhập khẩu, hoạt động trước khi thông tư có hiệu lực, không có hồ sơ kỹ thuật, giấy tờ hợp lệ; Hoặc có tình trạng kỹ thuật (chủ yếu là vận tốc tối đa) không phù hợp với tiêu chuẩn chung.

Chẳng hạn tại Thanh Hóa, theo Sở GTVT tỉnh này, hơn 400 xe đang hoạt động động tại TX Sầm Sơn chỉ có Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do cơ sở sản xuất, lắp ráp phát hành mà không theo mẫu của Cục Đăng kiểm VN (nên không thể đăng ký hay kiểm định lưu hành). Do đó, Sở GTVT Thanh Hóa đang chờ Cục Đăng kiểm VN hướng dẫn giải quyết.

Trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 86, sẽ phát sinh nhiều trường hợp vướng mắc trong kiểm định đối với phương tiện được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và hoạt động từ trước ngày 15/9/2015.

Các ngành chức năng của địa phương, doanh nghiệp cần liên hệ với Cục Đăng kiểm VN để được hướng dẫn tháo gỡ”.Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Hữu Trí

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, các xe điện chở người tham gia giao thông hạn chế được hoạt động theo dạng thí điểm gồm hai loại: Hoạt động trước và sau khi Thông tư 86 có hiệu lực thi hành (15/3/2015). Nguyên nhân tỷ lệ xe điện đăng kiểm thấp do chủ xe, doanh nghiệp chưa được thông tin trực tiếp, đầy đủ về quy định kiểm định xe tại Thông tư 86 của Bộ GTVT. Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm tại địa phương ít quan tâm đến công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Vì vậy, một số doanh nghiệp sở hữu phương tiện đã nhập khẩu trước thời điểm Thông tư 86 có hiệu lực khất lần việc đưa xe đi kiểm định.

“Cục Đăng kiểm VN sẽ có văn bản chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc gửi thông báo đến tất cả các đơn vị sử dụng xe điện bốn bánh chở khách du lịch, hướng dẫn và đề nghị chấp hành quy định về kiểm định phương tiện. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp kiểm định phương tiện”, ông Trí nói.

Liên quan đến tình trạng kỹ thuật, Cục Đăng kiểm VN cũng từng hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh lại vận tốc tối đa phương tiện để đảm bảo theo tiêu chuẩn chung, đáp ứng chất lượng an toàn kỹ thuật. Ông Trí cũng cho rằng, Sở GTVT, Ban ATGT các địa phương cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm soát loại phương tiện trên. Những trường hợp còn vướng mắc, cần liên hệ với Cục Đăng kiểm VN để được hướng dẫn hoặc đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp.

 Theo Báo giao thông