Đăng kiểm viên xe cơ giới phải đáp ứng các điều kiện
tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo công nghệ kỹ thuật ôtô hoặc kỹ thuật cơ
khí, công nghệ kỹ thuật cơ khí mà trong chương trình đào tạo (hoặc đào tạo bổ
sung các tín chỉ tại các trường đại học) phải có các nội dung: lý thuyết, cấu
tạo, kết cấu tính toán, bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, đông cơ đốt trong và điện
ôtô.

|
Cục Đăng kiểm VN đánh giá lại tay nghề đăng kiểm viên
xe cơ giới 3 năm/1 lần
|
Ngoài
các điều kiện trên, để trở thành đăng kiểm viên, phải biết tiếng Anh tối thiếu
là trình độ A, học và được cấp Giấy chứng nhận lớp tập huấn do Cục Đăng kiểm VN
cấp, có thời gian tối thiếu 2 năm làm việc tại cơ sở sữa chữa, bảo dưỡng, sản
xuất, lắp ráp ôtô hoặc tối thiểu 6 tháng tập sự tại trung tâm đăng kiểm xe cơ
giới, được Cục Đăng kiểm VN cấp giấy chứng nhận Đăng kiểm viên.
Những điều kiện trên được quy định tại Thông tư số 72
của Bộ GTVT, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2015, sửa đổi bổ sung Thông tư
số 27 ngày 24/9/2013. So với tiêu chuẩn cũ được quy định tại Thông tư 27, đối
tượng “đầu vào” để trở thành đăng kiểm viên sẽ rộng hơn, không chỉ bó hẹp là
người “tốt nghiệp đại học chuyên ngành cơ khí phương tiện giao thông vận tải
đường bộ”. Thời gian tập sự tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cũng chỉ cần 6
tháng, thay vì 3 năm như hiện nay.
Quy định mới cũng sẽ có một số thay đổi nhằm tạo thuận
lợi hơn cho các đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên. Đó là đánh giá để công
nhận, cấp lại Giấy chứng nhận đăng kiểm viên 3 năm/lần, thay vì mỗi năm một lần
như hiên nay. Cùng đó, quy định mới cũng cụ thể hóa tiêu chí cấp lại
Giấy chứng nhận là trong vòng 1 tháng trước khi cấp lại Giấy chứng nhận, Cục
Đăng kiểm VN tổ chức đánh giá định kỳ, nếu đăng kiểm viên đạt yêu cầu tối thiểu
3/5 công đoạn, còn đăng kiểm viên bậc cao đạt 5/5 công đoạn kiểm định sẽ đạt
tiêu chuẩn.
Theo giaothongvantai.com.vn